Dạy chó quay trở lại

Mục đích là dạy cho chó thói quen quay trở lại vị trí được quy định bằng một vật gì đó, theo mệnh lệnh và cử chỉ của người huấn luyện viên, và chó sẽ ở lại đó chờ lệnh tiếp theo. Thói quen đó sẽ giúp ta dạy tốt chó coi giữ đồ đạc.
Những kích thích có điều kiện: mệnh lệnh "về chỗ" và cử chỉ đưa tay phải ra phía trước, lòng bàn tay úp, hướng về phía có chỗ mà chó cần phải quay lại
Những kích thích không điều kiện: giật nhẹ dây dắt và cho chó ăn mồi

Thói quen được luyện trong phản ứng tự vệ bị động và trong phản ứng thức ăn

Chỉ nên bắt đầu dạy chó quay trở lại vị trí cũ sau khi đã dạy gọi và dạy ngồi

1. Phương pháp và kỹ thuật huấn luyện

Những động tác luyện tập phản xạ có điều kiện ban đầu với mệnh lệnh "về chỗ" được tiến hành trong điều kiện dễ dàng. Để một vật gì đó mà cho dễ nhận ra (túi sách, mũ, găng tay) ở một chỗ quy định, người huấn luyện viên dắt chó đến gần vật đã đặt sẵn và ra lệnh "về chỗ", "ngồi", đi ra khỏi chỗ đó khoảng 5-7m và gọi chó. Sau khi chó chạy đến, động viên bằng cách thưởng mồi cho chó, sau đó cầm lấy dây dắt, ra lệnh "về chỗ", dắt chó đến và cho chó lại gần chỗ cũ.

Nếu chó định đi sang hướng khác hoặc bị đi lạc hướng thực sự, thì lúc đó người huấn luyện viên giật nhẹ dây dắt về hướng có vật đã đặt sẵn.

Trong những buổi tập thường kỳ. Khi phải cho đi theo mệnh lệnh và cử chỉ làm hiệu về chỗ người huấn luyện viên chỉ động viên chó.

Sau này, người huấn luyện viên dạy chó ngồi yên giữ đồ đạc, muốn thế để chó ngồi bên cạnh đồ vật, người nấp đi trốn chỗ kín và theo dõi chó. Trường hợp thấy chó rời chỗ thì kịp thời ra lệnh với giọng đe doạ "về chỗ". Nếu cần thiết thì người phải chạy đến và bắt chó quay về chỗ bằng cách giật dây dắt.
Song song với động tác luyện chó ngồi coi giữ, cự ly người huấn luyện viên đi khỏi chỗ chó được tăng dần.

Giai đoạn cuối của phần tập này cần củng cố lại thói quen đi đúng về chỗ đã quy định theo mệnh lệnh và cử chỉ làm hiệu, từ bất kỳ vị trí nào khi có những kích thích làm lạc hướng.

Nếu theo tín hiệu ban đầu trong bất kỳ điều kiện nào và bất kỳ vị trí nào khi ở cách người huấn luyện viên 30-50m, chỗ quay trở kại đúng vị trí, ngồi xuống và chờ cho đến khi người huấn luyện viên đi tới thì coi như chó đã có thói quen với động tác ngồi coi giữ.
 


2. Những sai sót có thể xảy ra

1. Dạy chó những động tác ban đầu khi có những kích thích làm lạc hướng

2. Dùng những vật chó quen ngoạm để đánh dấu vị trí cần thiết, như vậy chó thường sẽ hay ngoạm lấy vật và đem lại cho người huấn luyện viên

Theo VP

0 nhận xét: