Chú chó cưng nhà bạn hiểu bạn đến mức nào?

Mọi người trong chúng ta ai cũng biết một số cảm xúc cơ bản ở loài chó: vẫy đuôi khi mừng, gầm gừ khi giận dữ, quy phục khi sợ hãi…Nhưng liệu loài chó có bao nhiêu cảm xúc giống như con người?

Những nghiên cứu dựa trên việc quan sát hóc môn xuất hiện trong quá trình các chú chó thay đổi cảm xúc, các nhà khoa học thấy rằng loài chó cũng tiết hoocmon oxytocin, đây là lọai hoocmon xuất hiên khi người ta đang yêu hoặc có tình cảm với ai khác. Dù có một số cảm xúc căn bản giống nhau, có một số loại cảm xúc ở con người mà loài chó không có. Cụ thể là gì?

Kết luận của các nhà khoa học thể hiện trong biểu đồ sau đây: loài chó có thể đạt được những tình cảm tương đương với đứa trẻ từ 2 đến 2 tuổi rưỡi.




Biểu đồ thể hiện tình cảm mà một em bé phát triển theo thời gian (từ lúc mới sinh đến 5 tuổi), những tình cảm càng phức tạp thì càng cần nhiều thời gian hơn để hình thành, đường màu xanh cho thấy giới hạn cảm xúc mà các chú cún có thể đạt đến (thời điểm khi em bé 2 tuổi rưỡi). Những cảm xúc cơ bản mà các chú chó chia sẽ với chúng ta: thích thú, sợ hãi, giận dữ, ghét và yêu thương. Những tình cảm phức tạp hơn không có ở loài chó: xấu hổ, tự hào, cảm giác tội lỗi, chảnh chọe…

Kết luận này có ý nghĩa gì với những người nuôi chó? Đó là, bạn có thể thoải mái trang điểm cho chú cún nhà mình như thế nào tùy thích, chúng sẽ không lấy làm xấu hổ cho dù trông chúng buồn cười thế nào. Chúng cũng sẽ chẳng cảm thấy tự hào nếu như đạt giải ở một cuộc thi sắc đẹp hay thi chó kéo xe…Và cho dù bạn có như thế nào, bọn chúng vẫn yêu bạn và cảm thấy hạnh phúc khi được ở gần bạn.

Ông bà ta đã đúc kết: con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo. Quả không sai.


(Theo http://www.psychologytoday.com)

0 nhận xét: