Bí quyết để chú cún tuyệt vời hơn

Nếu bạn có khả năng thiểt kế một con chó hoàn hảo, trông nó ra sao nhỉ? Cao, thấp, trắng, đen, xù, mượt , gầy, béo… ? Không phải! Cần làm chúng trở nên dễ thương theo cách khác.



Có thể áp dụng khoa học và kỹ thuật nuôi chó để tạo ra những con chó có tính nết mà bất cứ ông chủ nào cũng mong muốn. Ảnh: Yume.


Khi tậu một chú cún, hầu như ai cũng săm soi vẻ bên ngoài của chú sao cho thật vừa ý, nhưng thật ra không phải ngoại hình mà tính cách và “hạnh kiểm” của chú mới quyết định chú có thể trở thành một thành viên dễ thương, gắn bó và được cưng chiều hoặc bị ghét bỏ trong gia đình bạn.
Theo nhà nghiên cứu tiến sĩ Pauleen Bennett, trường Đại học Monash (Australia), cho rằng có thể áp dụng khoa học và kỹ thuật nuôi chó để tạo ra những con chó có tính nết mà bất cứ ông chủ nào cũng mong muốn, lại rất hợp với môi trường trong nhà. Ông nói: "Đối với nhiều người, chó là loài thú duy nhất có một tính cách đáng quý là sự trung thành. Đó là một điểm nổi trội có thể phát huy và làm nó ổn định. “Nâng cấp” cho những chú chó chính là làm điều đó chứ không chỉ là có một con chó đẹp, nhất là khi nhiều người sống cô đơn trong tuổi già, muốn có bên cạnh mình một “người bạn” để an ủi.
Tính cách mà các ông chủ Australia mong muốn ở chú cún cưng của mình là thân mật, vâng lời, tình cảm và mạnh khoẻ, còn cái họ ghét là hung dữ, phá phách và dễ nổi quạu và không trung thành.
"Cách cư xử với chủ của chó có tính di truyền rất cao, nên về mặt lý thuyết chúng ta phải làm cho những phẩm chất tốt của chúng được phát huy và ổn định trong quá trình nuôi dưỡng, dạy dỗ và huấn luyện. Trước đây, chúng tôi đã tạo ra giống chó chăn cừu hoặc kéo xe trượt tuyết, cho nên chúng tôi hoàn toàn có thể nuôi dạy được một giống chó rất thích hợp để làm người bạn đường thân thiết, giúp đỡ chúng ta những khi gặp hoạn nạn”, tiến sĩ Bennett nói .
"Huấn luyện cho một con chó sống phù hợp với người, phải tập trung chủ yếu vào mặt tâm lý của nó, tạo ra cho nó những hành vi, những động tác thể hiện được sự thông cảm, quan tâm và hiểu được ý muốn của chủ và những người khác trong gia đình. Để làm được việc này, người chủ phải đối xử thật tốt và có trách nhiệm với chúng, trên cơ sở sự yêu thương thực sự, khiến chúng được sống hạnh phúc và khoẻ mạnh”.
"Nâng cấp” những chú cún là tạo ra những con chó “lý tưởng” có tính cách như vậy được ổn định không chỉ một đời mà di truyền từ đời này qua đời khác. Rất có thể những con chó dễ thương nhất, được bạn chọn lựa làm người “bạn” của mình sẽ ra đời tại Aastralia vì Australia được đánh giá là nơi đứng đầu thế giới về phát triển những mối quan hệ xã hội với các con vật”, tiến sĩ Bennett tự tin kết luận.

Dịch từ nguồn nước ngoài

0 nhận xét: